Tin tức‎ > ‎

Khơi thông tuyến du lịch đường thủy Đà Nẵng - Hội An

Khơi thông tuyến du lịch đường thủy Đà Nẵng - Hội An



Trong định hướng phát triển không gian đô thị của Đà Nẵng về hướng đông nam và thành phố Hội An về hướng đông, sông Cổ Cò là trục cảnh quan được ưu tiên đầu tư để bảo tồn môi trường tự nhiên phong phú, phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch và tạo sức hấp dẫn của môi trường sinh thái tự nhiên hài hòa với cuộc sống con người.

Ngày 10/5, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng đã có buổi kiểm tra thực tế và họp thống nhất về nguyên tắc cắm mốc phân chia địa giới hành chính giữa hai địa phương, đồng thời bàn phương thức khơi thông tuyến sông Cổ Cò để đưa vào khai thác phục vụ du lịch.

Sau khi nạo vét, khơi thông dòng chảy, sông Cổ Cò nối Đà Nẵngvà Hội An sẽ là tuyến du lịch hấp dẫn du khách thích khám phá

Sông Cổ Cò có điểm xuất phát từ cửa sông Trường Giang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) chạy ngược về Đà Nẵng. Dòng Cổ Cò (Lộ Cảnh giang) là thủy lộ nối Cửa Hàn (Đà Nẵng) và Phố (Hội An) từ xa xưa. Tuy nhiên, do thời gian và chiến tranh tác động không nhỏ đến dòng chảy, gây biến đổi, bồi lấp dẫn đến tình trạng nhiều đoạn bị tắc.

Để khơi lại dòng chảy phục vụ mỹ quan và du lịch, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất cùng phối hợp nạo vét, khơi thông lòng sông từng phần với tổng chiều dài 28km từ Đà Nẵng vào Hội An.

Theo đó, lòng sông khi khơi thông sẽ có chiều rộng từ 90 - 200m, hai bên bờ sẽ được xây đường tạo cảnh quan thông thoáng, với lòng đường 10,5m và vỉa hè bờ sông rộng 20m, vỉa hè còn lại mở rộng 9m.

Dự kiến, toàn tuyến sông sẽ quy hoạch thành 4 phân khu chức năng chính: các đảo trong lòng sông; resort ven 2 bên bờ sông; đô thị sinh thái, nhà vườn; cảng du lịch. Dự án nạo vét, khôi phục sông Cổ Cò và đầu tư phát triển đô thị, du lịch sinh thái có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Đồng thời, sau khi trao đổi bàn bạc, UBND TP Đà Nẵng và UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất một số nội dung như sau: giữ nguyên đường Địa giới hành chính giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam; thực hiện phương án điều chỉnh mặt cắt và hướng tuyến sông Cổ Cò đoạn qua ranh giới giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (khoảng 600m), cụ thể đoạn 300m từ phía Bắc Sân golf Montgomerie Links đến giáp sân gôn VinaCapital lấy đường trung bình địa giới hành chính làm tim sông Cổ Cò mở rộng về mỗi bên 45m (bề rộng lòng sông là 90,0m); Đoạn 300m còn lại: Dịch chuyển lòng sông Cổ Cò (bề rộng lòng sông là 90m) về phía Nam thuộc ranh giới địa phận Quảng Nam nhằm phù hợp với quy hoạch sử dụng đất các dự án đang triển khai tại khu vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu nhấn mạnh, việc hai địa phương cùng bắt tay khơi thông lại dòng sông này là một việc làm thiết thực để phát triển kinh tế xã hội và du lịch phía Đông Quảng Nam và ven biển Đà Nẵng, do đó, dòng sông phải có bề rộng vừa đủ rộng, chỗ hẹp nhất tàu bè vẫn lưu thông được.

Cả hai địa phương đều thống nhất dự án sẽ được tiến hành theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), và sử dụng nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư, không để ảnh hưởng đến ngân sách địa phương.

Quảng Nam đã lên kế hoạch nạo vét 19km sông Cổ Cò trên địa bản tỉnh, với mức vốn 700 tỷ đồng nhưng chưa tìm được nguồn đầu tư.

Còn lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng đã thống nhất kế hoạch khơi thông, nạo vét, tu sửa 28km sông Cổ Cò để các công ty du lịch khai thác triệt để các tuyến du lịch nối trung tâm thành phố với phố cổ Hội An với nhiều loại hình giải trí văn hóa đa dạng trên sông.

Theo ictdanang