Trung tâm Hành chính Đà Nẵng

Tòa nhà Trung tâm Hành chánh Đà Nẵng nằm tại ngã tư đường Trần Phú - Lý Tự Trọng, được khởi công vào tháng 11/2008 trên khu đất rộng 23.318m2, với ý tưởng thiết kế theo kiến trúc tạo hình ngọn hải đăng dẫn đường và phần đế tạo hình chiếc thuyền kết hợp với mái hình cánh buồm đang vươn ra khơi. Với lối kiến trúc hiện đại và độc đáo, công trình đã làm tô thêm vẻ đẹp của thành phố và sông Hàn Đà Nẵng, khi về đêm những ánh đèn rực rỡ từ công trình nhìn rất hấp dẫn, nếu bạn tham gia tour du thuyền sông Hàn, bạn sẽ được thưởng thức vẻ đẹp của công trình từ những góc nhìn rất đẹp

Tổng kinh phí đầu tư công trình là 1.981 tỉ đồng, nguồn lấy từ ngân sách TP Đà Nẵng và tiền bán đất trụ sở của các sở, ban ngành. Công trình được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 7/2014.


Trung tâm hành chính Đà Nẵng
Trung tâm Hành chính Đà Nẵng và khách sạn Novotel Đà Nẵng

Trung tâm Hành chánh (TTHC) thành phố Đà Nẵng là công trình xây dựng cấp đặc biệt, cao 166,8m, gồm 34 tầng nổi và 2 tầng hầm (diện tích sàn 15.896m2 dùng để bố trí gara ô-tô, xe máy, các phòng kỹ thuật và căng tin phục vụ với sức chứa 1.004 người), tổng diện tích sàn 65.234m2. Phần đế, gồm 4 tầng, diện tích sàn 14.080m2.

trung tâm hành chính Đà Nẵng
Trung tâm hành chính Đà Nẵng bên bờ sông Hàn

Trong đó, tầng 1 tổ chức các sảnh chính vào công trình từ các trục đường giao thông được bố trí các văn phòng làm việc của Văn phòng UBND thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính (phía đường Lý Tự Trọng); tầng 2 là khối phòng hội thảo, các phòng hội nghị, phòng họp và khu vực sảnh chờ có sức chứa 1.088 chỗ ngồi; tầng 3 là khối phòng làm việc của lãnh đạo UBND thành phố và phòng họp chuyên môn; tầng 4 là không gian sân vườn, cây xanh tiếp xúc với thiên nhiên, đây cũng là tầng phân đoạn giữa phần đế và phần thân tháp.

trung tâm hành chính Đà Nẵng về đêm
Trung tâm Hành chính Đà Nẵng về đêm

Phần thân khối tháp gồm từ tầng 5 đến tầng 31: bố trí văn phòng làm việc, các phòng họp chuyên môn và một khoảng trống trồng hoa, cây xanh trong nhà. Phần đỉnh tháp gồm từ tầng 32 đến tầng 34, trong đó tầng 32 phục vụ kỹ thuật, tầng 33 bố trí nhà hàng ăn nhẹ, tầng 34 là không gian vọng cảnh và các phòng máy, phòng kỹ thuật. Dự kiến, có khoản 1.600 cán bộ công chức làm việc tại đây.


trung tâm hành chính Đà Nẵng
Trung tâm Hành chính Đà Nẵng góc chụp hướng về bán đảo Sơn Trà

Trung tâm Hành chánh là nơi làm việc tập trung của các sở, ban, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng. Từ đây tính tương tác trong lĩnh vực hành chính của thành phố được nâng cao hơn với các loại hình dịch vụ và công nghệ cao, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiếp cận dễ dàng hơn với một nền quản lý hành chính công thân thiện, hiệu quả. Qua đó, tạo ra bước đột phá cho chính quyền thành phố trong công cuộc cải cách hành chính theo hướng “3 hơn” “nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp Đà Nẵng.

Không chỉ có kiến trúc độc đáo, Trung tâm Hành chánh thành phố Đà Nẵng còn được xem là một trong những tòa nhà thông minh hàng đầu Việt Nam về hệ thống công nghệ điều khiển và quản lý vận hành. Trong đó, hệ thống tích hợp quản lý tòa nhà (iBMS) là một trong những giải pháp quan trọng. Hệ thống này cho phép phối hợp vận hành một cách chặt chẽ giữa các hệ thống chức năng sử dụng các giao thức mở theo chuẩn công nghiệp để có thể tiết kiệm một cách đáng kể chi phí cho năng lượng và điều hành cũng như tạo ra môi trường làm việc thân thiện, thoải mái, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Tổng hợp